www.krabiall.com

ล่องแคนู สู่ป่าชายเลน

มีนาคม- เมษายน 2555 ดูเหมือนว่าตัวผมเองแทบไม่มีเวลาหยุดพักผ่อนเลย จะหาที่สงบๆ เพื่อพาตัวเองไปพักผ่อนซักวันเป็นเรื่องที่ยากไปซะงั้น วางแผนไว้อย่างดิบดี แต่กลับกลายเป็นไม่แน่นอน เพราะดูเหมือนว่าทุกอย่างติดคำว่า หน้าเทศกาล (หมายถึงฤดูกาลท่องเที่ยวครับ)

ใช่ครับ การเดินทางในกระบี่ของผม ส่วนใหญ่ผมจะหลีกเลี่ยงสถานที่ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกันเยอะ ด้วยเพราะตัวผมเองรู้สึกว่า ความเป็นส่วนตัวของผมลดน้อยลงไปแค่นั้นเองครับ สถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยไม่ค่อยจะนิยมไปกัน นั่นแหละครับคือเป้าหมายของผม...

ตอนนี้ผมรู้สึกว่าการเดินทางเข้ามามีบทบาทกับตัวผมมากจริงๆครับ ผมรู้สึกเหมือนได้ชาร์จแบตทุกครั้งที่ได้เดินทาง และในวันหยุดของผมในวันหนึ่ง หลังจากที่หาทางออกหลีกเลี่ยงเรื่องของเทศกาลจบลง ผมก็มาเจอกับที่แห่งหนึ่งใกล้ๆบ้านของผม นั่นคือการล่องแคนูครับ

เส้นทางผ่านจากอ่าวนางไปในตัวเมืองกระบี่ ผมผ่านเส้นนี้เป็นประจำ แต่ไม่เคยคิดนึกเลยว่า ที่นี่มีลำน้ำป่าชายเลนสำหรับล่องแคนูอยู่เหมือนกัน ที่นี่คือ ไสไทย ครับ

หลังจากที่ไม่ค่อยแน่ใจซักเท่าไหร่กับการการล่องแคนูของที่นี่ว่าเส้นทางจะเป็นอย่างไร ไปจบที่ไหน อย่างไร ไปเลยดีกว่า...ผมบอกกับตัวเอง เก็บอุปกรณ์สัมภาระเสร็จผมก็ขับรถเดินทางไปไสไทย จากอ่าวนางขับรถมาประมาณ 15 นาทีผมก็มาถึงจุดที่จะล่องเรือแคนู ทันทีที่ผมจอดก็มีคนที่ดูแลทริปของที่นี่ถามผมว่าไปไหนเหรอ ผมก็ตอบไปว่า จะมาพายแคนูที่นี่ครับ แล้วเขาก็บอกให้ผมลงไปนั่งคุยกันก่อน หลังจากที่ทำความเข้าใจและสรุปเรื่องราคาและรายละเอียดต่างๆ ได้แล้ว เขาก็เตรียมแคนูให้กับผม ครั้งนี้ผมเลือกที่จะไม่เอาไกด์นำทาง เพราะจากการศึกษาเส้นทางจากแผนที่แล้ว ผมมั่นใจว่าผมไม่พายแคนูหลงอย่างแน่นอน และผมขอแบบไม่จำกัดชั่วโมงในการพายแคนูของผมครับ

ทันทีที่ผมเริ่มพายแคนูออกมาจากจุดหลัก ผมรับรู้โดยทันทีว่า ผมไม่สามารถถ่ายภาพได้ตอนล่องแคนูเลยครับ เพราะเกรงว่าน้ำอาจจะโดนกล้องถ่ายภาพของผมได้ ระหว่างเส้นทางพายแคนูไป ได้แต่เพียงแค่มองดูธรรมชาติป่าชายเลนสองฟากผั่งไปอย่างเดียวครับ วันนี้ในตอนเช้านี้ดูเหมือนว่าจะมีเพียงแค่ผมเท่านั้น สำหรับการพายแคนูของที่นี่ครับ

ผมพายแคนูมาได้ซักระยะก็มาเจอกับเส้นทางแยกครับ ผมพายแคนูเลี้ยวเข้าไป พายไปเรื่อยๆ ปรากฏว่าป่าโกงโกงเริ่มแคบลงและเจอกับทางตัน สรุปผมต้องถอยกลับครับ ผิดเส้นทาง...

ผมพายแคนูต่อไป รู้สึกเหนื่อยเหมือนกัน แต่ก็สนุกดีครับ พายมาได้ซักระยะ ตอนนี้ดูเหมือนว่าเข้าสู่แม่น้ำเส้นใหญ่แล้วครับ ค่อนข้างกว้างทีเดียว ตอนนี้มีเพียงแค่ผมลอยลำอยู่กลางแม่น้ำครับ รู้สึกโล่งสุดๆเลยครับ

ผมพายแคนูต่อไปเรื่อยๆ แบบไม่ได้เร่งรีบครับ ซักพักผมก็มองเห็นกระชังปลาอยู่ด้านหน้า ผมพายแคนูไปที่กระชังปลา และที่นี่เองเป็นที่หยุดพักพายแคนูของผม หลังจากที่ผมผูกแคนูไว้กับกระชังแล้ว ผมก็มองไปรอบๆกระชังปลา ที่นี่ไม่มีใครอยู่ครับ เป็นเพียงแค่กระชังปลาลอยอยู่กลางแม่น้ำครับ ผมเดินเล่นบนกระชังปลาและตอนนี้เองที่ผมเพิ่งได้หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพบริเวณรอบๆกระชังปลาครับ เท่าที่ผมสังเกตตอนนี้ปลาในกระชังยังตัวเล็กอยู่เลยครับ...

ขอบอกครับว่า ผมนอนเล่นบนกระชังปลาที่นี่ อากาศดีมากๆครับ มีลมพัดตลอดครับ จนทำให้ผมแทบจะหลับไปเลยทีเดียวครับ

หลังจากที่พักเหนี่อยบนกระชังปลาเรียบร้อยแล้ว ผมก็ออกเดินทางพายแคนูต่อไปครับ เพราะเส้นทางยังไม่จบครับ ผมพายไปเรื่อยๆ ตอนนี้ผมเริ่มมองเห็นป้ายบอกทางบ้างแล้วครับ ผมพายไปตามเส้นบอกทาง จนมาถึงสุดเส้นทาง ก็จอดแคนูไว้อีกครั้งครับ เพื่อที่จะเดินขึ้นไปบนสะพานไม้ซึ่งมีจุดหยุดพักอยู่ด้วย

ผมเดินไปตามสะพานไม้ จนมาสุดเส้นทางสะพานไม้ครับ ตอนนี้เป็นช่วงน้ำเต็มครับ สะพานไม้จุดนี้เป็นจุดที่ต่ำกว่าจุดก่อนหน้าครับ นั่นหมายความว่าตอนนี้ผมต้องเดินลุยน้ำครับ

ผมเดินลุยน้ำไป ท่ามกลางต้นไม้ในป่าชายเลนสองฟากฝั่ง บรรยากาศร่มเย็นทีเดียวครับ และจุดนี้เป็นอีกจุดครับที่ผมพอจะได้ถ่ายภาพบ้างครับ

บริเวณนี้ผมเจอปลาตีนค่อนข้างหลายตัวทีเดียวครับ ส่วนใหญ่จะเกาะอยู่บริเวณโขดหินหรือกิ่งไม้ครับ น่ารักทีเดียวเลยครับ :-)

เดินมาสักพักก็มาถึงจุดที่จะต้องเดินขึ้นต่อครับ นั่นก็คือ จุดขึ้นไปในถ้ำค้างคาวครับ จากการสอบถามทราบว่าสาเหตุที่เรียกชื่อถ้ำว่า ถ้ำค้างคาว เนื่องจากเมื่อก่อนมีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากครับ บริเวณทางขึ้นนี้ต้องระวังซักนิดครับ

เดินขึ้นมานิดนึงก็มาถึงบริเวณหน้าถ้ำ ซึ่งบริเวณนี้ดูแล้วค่อนข้างสูงอยู่เหมือนกันครับ หากมองไปไกลๆ ดูเหมือนว่าปลายทางสุดสายตาจะเห็นตัวเมืองกระบี่ครับ

บริเวณหน้าถ้ำจะพบเจอเปลือกหอยอยู่ค่อนข้างเยอะครับดูเหมือนว่าจะมีเปลือกหอยอยู่หลายชนิดแตกต่างกันไปครับ

ผมเดินถ่ายภาพหน้าถ้ำและเข้าไปในถ้ำนิดหน่อยครับ ไม่กล้าเข้าไปลึกมากถึงผมจะมีไฟฉายก็ตาม เพราะภายในถ้ำค่อนข้างมืดครับ บ้างบางจุดก็มีหินงอกหินย้อย และที่ผมมองเห็นแบบไกลๆ คือ ค้างคาวครับ เยอะอยู่เหมือนกันครับ อยากจะเก็บภาพค้างคาวมาฝาก แต่ไม่สามารถจริงๆครับ

ทริปพายแคนู สู่ป่าชายเลน ที่ไสไทยของผมสิ้นสุดปลายทางลงที่ถ้ำแห่งนี้ครับ เพราะผมเริ่มหมดแรงแล้ว คงพายแคนูต่อไปเส้นทางอื่นไม่ได้แล้วครับ เพราะผมต้องเก็บแรงส่วนหนึ่งไว้สำหรับพายแคนูกลับไปยังเส้นทางเดิม

การพายแคนูที่นี่ ไม่่ได้มีอะไรมากมาย เป็นทริปง่ายๆ สบายๆ ในวันหยุด หากแต่ผมฉุกคิดทุกครั้งว่า หากใครที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย สุดปลายทาง กระชังปลาที่นี่ คุณได้หลีกหนีและหลุดพ้นอย่างแน่นอนครับ

ขอขอบคุณ พี่ๆน้องๆ ณ บ้านไสไทยแคนู

ขอขอบคุณ ทุกสรรพสิ่งตลอดเส้นทางพายแคนูของผม