www.krabiall.com

สุดขอบฟ้า เกาะลันตา

เพลงโอ้ลันตา

ติดตราตรึง ฉันจึงกลับมาหา เกาะลันตา น้อยและลันตาใหญ่
สบนัยน์ตา ครั้งเดียว ก็ยังติดใจ
อยากกลับไป ลืมไม่ลง แก้มยามหลับตา
หาดคลองดาว ทอดยาวสุดตาแล
หาดพระแอะ แวะมอง เอ๊ะไม่เห็นเธอ
หาดคลองโขงน้ำลง แล้วยังไม่เจอ
บากันเตียง ไม่พบเธอ ฉันเจอแต่เตียง
หาดมันเยอะจัง ฉันยังตามหาเธออยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะเจอที่หาดไหน
หาดมันสวยดี ก็เลยไม่ท้อใจ
โอ้ลันตา โอ้ลันตา ตามหาเธอ
หาดคลองหิน ทะเลแหล่งโขดหิน
หาดคลองนิน ฉันอยากได้ยินเสียงบ้าง
หาดคอกวาง ฉันเหมือนกวางหลงทาง
หาดอ่าวนุ้ย ฉันเลยคุยกับลม
หาดมันเยอะจัง ทั้งมีหาดแหลมโตนด เปิดแสง ประภาคาร ส่องไฟหา
อยู่แห่งไหนกัน ฉันมองจนละลานตา
โอ้ลันตา โอ้ลันตา มองหาเธอ
ก่อนจากกัน ฉันยังอาลัยหา โอ้ลันตา ลาแล้วคงมาใหม่
อยากสบตา เพราะตานั้นเป็นดั่งใจ
ไม่เป็นไร ไม่พบเธอ ได้เจอหน้าลิง

การเดินทางสู่เกาะลันตาของผมเริ่มต้นขึ้น จากบทเพลง โอ้ลันตา ที่ผมพบเจอแบบบังเอิญ ในความรู้สึกนึกคิดในตอนนั้นอยากจะหาเวลาไปนอนพักที่ชายทะเลซักแห่ง หลีกหนีความวุ่นวายของการงานในเดือนธันวาคม ซักนิดก็ยังดี แต่น่าเสียดายธันวาคม 2554 กระบี่ยังหนีห่างฝนไม่ได้เลยครับ อากาศดีบ้างฝนตกบ้างแบบวัดดวงกันเลยครับ เช่นเดียวกันกับวันหยุดของผมในวันนี้

5.30 น. ผมตื่นขึ้นต้องพบกับความผิดหวัง ฝนกำลังตกโปรยปราย ท้องฟ้าปิดสนิท มืดฝน ดูเหมือนว่า จะหนักเอาการซะด้วยครับ ทุกอย่างตอนนี้ดูเหมือนว่าผิดแผนไปหมด เฮ้อ ! ขับรถไปลันตา ไปทั้งฝนตกนี่แหละ ช่างมัน ไม่เป็นไร ผมบอกกับตัวเองพร้อมกับขับรถออกเดินทางไปเกาะลันตาท่ามกลางสายฝนโปรยปรายในยามเช้า

ระหว่างการเดินทาง ผมขับรถไปแบบเรื่อยๆ ไม่ได้เร่งรีบ เพราะความหวังในใจของผมยังคงมีเสมอว่า ฟ้าหลังฝนย่อมจะสดใสเสมอ ผมขับรถมาถึงท่าเทียบเรือหัวหิน ผมต้องตัดสินใจใหม่เพราะที่นี่ตอนนี้ฝนตกหนักมากๆครับ ก่อนที่ผมจะเลี้ยวรถกลับก็มองเห็นศาลาข้างถนน ผมจึงขับรถไปจอดใกล้กับศาลาและนอนในรถกับความหวังสุดท้ายที่ว่า ฟ้าหลังฝนย่อมจะสดใสเสมอ...

ผมนอนอยู่ในรถมองดูท้องฟ้า สักระยะ ความหวังเริ่มก่อตัวขึ้นครับ ตอนนี้ฝนเริ่มซาลงแล้วและสุดท้ายฝนก็หยุดสนิท ถึงแม้ท้องฟ้าจะไม่เปิดเท่าไหร่ ผมตัดสินใจในเมื่อมาถึงที่นี่แล้ว ก็ไปให้ถึงลันตาเลยก็แล้วกัน

จากเกาะลันตาน้อยสู่เกาะลันตาใหญ่ ตอนนี้ผมมาถึงศาลาด่านแล้วครับ ตอนนี้ที่นี่ฝนหยุดตกสนิทแล้ว เริ่มมีแดดออกบ้างแล้วครับ ถือว่าโชคดีไม่น้อยเลย เกาะลันตานับว่าเป็นเกาะที่มีหาดเยอะมาก ดังเช่นบทเพลงที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เนื่องด้วยวันนี้ผมไม่ได้ตั้งใจจะมาพักที่นี่ ด้วยเวลาอันน้อยนิด ผมเพียงแค่ตั้งใจไว้ว่าขับรถเที่ยวลันตาแค่นั้นเองครับ

เนื่องด้วยก่อนหน้านี้ฝนตก ทำให้ผมเสียเวลาไปไม่ใช่น้อยเลยครับ ตอนนี้ก็ใกล้เที่ยงแล้วด้วย ผมจึงตัดสินใจว่าจะเอายังงัยดี แวะที่ชายหาดที่ผมไม่เคยไปก็แล้วกัน คิดได้ดังนั้นผมจึงเลี้ยวรถเข้าไปแวะที่หาดพระแอะครับ ฟ้าหลังฝนสวยงามจริงๆครับ ชายหาดที่นี่เป็นหาดทรายขาวครับ ผมเดินถ่ายภาพที่บริเวณชายหาดพระแอะสักพัก ผมก็ขับรถไปต่อครับ จุดมุ่งหมายสุดท้ายของผมก็คือแหลมโตนด ไปให้ถึงที่นั่นเป็นอันว่าจบทริปเกาะลันตาครับ

ผมขับรถไปเรื่อยๆ เจอมุมไหนสวยผมก็แวะถ่ายภาพไปด้วยครับ จนผมมาถึงหาดบากันเตียง เป็นจุดที่ผมแวะพักทานข้าวเพราะเวลาตอนนี้ก็เที่ยงกว่าแล้วครับ ระหว่างรออาหาร ผมก็เดินลงไปเที่ยวที่ชายหาด หาดบากันเตียงนี้นับว่าเป็นหาดหนึ่งที่สวยงามมากๆครับ ผมคิดในใจ เกาะลันตามีแต่หาดที่สวยๆทั้งนั้นเลยครับ สวยงามทุกหาดจริงๆเท่าที่ผมขับรถผ่านมา เสียดายจัง ที่ไม่ได้มาพักที่นี่...

ตอนนี้อากาศร้อนมากครับ ท้องฟ้ากับน้ำทะเลใสๆ มองออกไป สวยงามจริงๆครับ อากาศแบบนี้ไม่เสียเที่ยวแล้วครับสำหรับทริปของผม ด้วยอากาศที่ร้อนผมต้องเดินเข้าเดินออกร้านอาหาร ไปถ่ายภาพทีก็กลับมานั่งที่ร้านครับ สู้ไม่ไหวครับอากาศแบบนี้ แต่มันสวยจริงๆครับ :-)

ตอนนี้อาหารเสร็จแล้ว ผมไม่รีบรอช้า เพราะอ่อนล้ามากแล้วครับ ฮ่า ได้เวลาเบรคครับ

ผมมองดูบริเวณชายหาดเห็นนักท่องเที่ยวนอนอาบแดดกันอยู่เรียงรายครับ เท่าที่ผมสังเกต นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะขับรถมอเตอร์ไซค์แล้วมานอนอาบแดดที่หาดแห่งนี้กันครับ ชายหาดที่นี่มีความยาวพอดูครับ ต่อให้นักท่องเที่ยวมีมาก ก็มองดูบางตาอยู่ดีครับ

ผมทานข้าวเสร็จก็นั่งพัก แทบจะหลับเลยครับด้วยลมทะเลพัดผ่านบวกกับเสียงคลื่น...ผมของีบสักพักนะครับ

หลังจากที่ผมพักงีบนิดนึงผมก็ขับรถไปต่อครับ ก็เหมือนเดิมอีกเช่นเคยครับ เจอมุมไหนสวยๆ ผมก็จอดรถแวะลงไปถ่ายภาพครับ ตอนนี้ท้องฟ้าเริ่มมีเมฆฝนอีกแล้วครับ ไม่แน่นอนจริงๆ ผมคิดในใจ

ผมขับรถไปเรื่อยจนผมมาถึงแหลมโตนดครับ ต้องบอกว่ามาถึงปุ๊บฝนตกทันทีเลยครับ แต่ก็มีลมพัดแรงมากครับ ฝนตกอยู่ได้ประมาณ 5 นาทีก็หยุดตกครับ ตอนนี้เริ่มมีแดดออกแล้ว

ผมเดินมาจากจุดจอดรถ ก็มาถึงบริเวณต้นตาลโตนด เข้าใจแล้วครับว่าทำไมชื่อ แหลมโตนด ที่นี่มีต้นตาลโตนดเยอะมากจริงๆครับ แถมยังมีต้นตาลโตนดที่แปลกที่สุดในโลกรวมอยู่ด้วย ต้องลองไปดูนะครับว่ามันแปลกอย่างไร???

อ้างอิงจาบทเพลงอีกเช่นเคยครับ ตอนนี้ผมเริ่มมองเห็นฝูงลิงแล้วครับ เป็นลิงแสม บ้างบางตัว ดูแล้วน่าจะเป็นจ่าฝูง หน้าตาเอาเรื่องใช้ได้ครับ ผมเองต้องหลีกทางให้มันเหมือนกัน (แต่โดยปกติหากเราไม่เข้าไปทำร้ายมัน มันก็จะไม่ยุ่งกับคนเท่าไหร่ครับ)

ผมหลีกหนีฝูงลิง และมุ่งตรงไปยังทางเดินขึ้นประภาคาร เห็นประภาคารแห่งนี้แล้วเราชาวกระบี่เป็นอันรู้กันว่ามันคือเกาะลันตาครับ จากที่ผมเดินขึ้นมาสักระยะ รับรู้ได้ว่าลมพัดแรงมากๆครับ ดังนั้นหากใครจะเดินขึ้นไปยังประภาคารต้องระมัดระวังกันด้วยนะครับ (ไม่ควรสวมหมวกครับ)

ผมเดินขึ้นไป ถ่ายภาพไปด้วย ยอมรับครับว่าตอนนี้ถ่ายภาพยากมากๆครับ เพราะลมพัดแรงมาก ต้องใช้เวลาจริงๆครับกว่าจะได้ภาพเพราะต้องรอจังหวะของลมครับ

ผมเดินขึ้นเรื่อยๆแบบไม่เร่งรีบมากครับ เพราะมุมมองด้านบนนี้สวยงามมากๆ ลมพัดแรง ผมรู้สึกโล่ง ปลอดโปร่งอย่างบอกไม่ถูกครับ ตอนนี้ดูเหมือนผมตัดขาดจากโลกภายนอก จนลืมเรื่องเครียดๆจากการงานไปเลยครับ

กว่าผมจะมาถึงประภาคาร นับว่าผมใช้เวลานานพอดูทีเดียวครับ ไม่ใช่ว่าต้องเดินขึ้นไปไกลหรอกครับ แต่มันเป็นจุดพักถ่ายภาพของผมเอง ตอนนี้ผมยืนอยู่ในที่สูง มองออกไปในทะเล ดวงอาทิตย์ยามเย็นกำลังสาดส่องแสงลงมา เมฆฝนกำลังก่อตัวขึ้น ลมพัดแรงจนทำให้น้ำทะเลพริ้วไหว กลายเป็นริ้วคลื่นเล็กๆ เหมือนคอยปลุกน้ำทะเลให้ตื่นอยู่ตลอดเวลา ผมเดินต่อไปอีกไม่ได้แล้ว ที่ตรงนี้เป็นจุดสิ้นสุดแล้ว จากมุมนี้ในทะเล มันช่างไกลแสนไกลสุดขอบฟ้าแลลับตาจริงๆ เกาะลันตามุมมอง 360 องศา สวยงามมีเสน่ห์ ตราตรึงใจของผมไปอีกนาน...

ถึงเวลาที่ผมจะต้องเดินทางกลับแล้ว ผมเดินลงมาจนถึงด้านล่าง มองเห็นก้อนหินมากมาย สวยงามมากๆครับ สวยจนผมเผลอใจคิดไปว่าถ้าได้เอาก้อนเล็กๆกลับบ้านไปสักก้อนก็คงจะดีนะ แต่อย่าเป็นอันขาดนะครับ เพราะที่นี่เขียนป้ายไว้ชัดเจนในเรื่องของการเอาหินไปครับ ถึงขั้นเกิดภัยพิบัติแก่ผู้ที่เอาไปเลยทีเดียว ผมขอบอกไว้ก่อน เพราะบางคนอาจจะมองไม่เห็นป้ายครับ

ผมเดินมาถึงจุดจอดรถ และขับรถออกเดินทางกลับไปตามเส้นทางเดิม ขับรถมาถึงหาดคลองโตบมองเห็นเรือกรรเชียงจอดผูกโยงกันเป็นทิวแถวดูแล้วสวยงามแปลกตาสำหรับผมเลยทีเดียวครับ

ทริปวันเดียว เที่ยวเกาะลันตา สุดขอบฟ้าของผมสิ้นสุดลงเมื่อผมเริ่มขับรถขึ้นแพขนานยนต์อีกครั้ง ชีวิตบนฝั่งของผมกำลังจะเริ่มต้นขึ้น แต่ความทรงจำที่นี่ เกาะลันตาแห่งนี้ ยังคงลึกซึ้งแต่ตราตรึงในใจผมไปอีกยาวนาน

ฝากไว้ด้วยนะครับ Save Our Sea, Save Krabi, Save the Wold

อะไรที่คุณถือนำมา จงอย่าลืมนำพากลับไปจากเกาะ ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนะครับเพื่อการท่องเที่ยวกระบี่ที่ยั่งยืน

ขอขอบคุณ

เนื้อร้อง ศุ บุญเลี้ยง
ทำนอง เครน กุ้งแก้ว
ขับร้อง ศุ บุญเลี้ยง

เขียนโดย ส่วนแหล่งน้ำทะเล
วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:30 น.

ที่มา : http://wqm.pcd.go.th/water/index.php/2010-04-12-07-30-00/2011-05-31-08-22-09/321-2011-05-31-07-32-46

ขอขอบคุณ ทุกๆสรรพสิ่งบนเกาะลันตาและทุกอย่างที่นี่ ที่ผมได้กล่าวมาทั้งหมด

ขอบคุณครับ

มกราคม ๒๕๕๕

ป. ปฏิมินทร์... เรื่องและภาพ

การเดินทางไปยังเกาะลันตา

- จากตัวเมืองกระบี่ ผ่านอำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4206 ที่บ้านห้วยน้ำขาว ไปยังบ้านหัวหินที่เป็นท่าเรือแพขนานยนต์ข้ามฟากไปยังเกาะลันตาน้อยและข้ามแพอีกครั้งไปยังเกาะลันตาใหญ่

กิจกรรมที่น่าสนใจบนเกาะลันตา

- พักผ่อนบนชายหาด
- ดำน้ำชมปะการังและฝูงปลาที่สวยงาม
- พายเรือคายัค
- ชมวิถีชีวิตหมู่บ้านชาวเล บ้านชาวเลสังกาอู้
- เที่ยวถ้ำ
- ขี่ช้างและเดินป่า
- ขับรถเที่ยวรอบเกาะ

เกาะลันตามีกิจกรรมที่น่าสนใจทั้งทางบกและทางน้ำมากมาย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการไปท่องเที่ยว ผมอาจจะหยิบยกมาไม่หมด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วยครับ