www.krabiall.com

หาดทุ่งทะเล จังหวัดกระบี่

ต้นเดือนธันวาคม 2554 กระบี่ยังคงมีฝนตกอยู่แบบวันเว้นวัน ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายของวันหนึ่ง ผมได้มีโอกาสผ่านไปหาดทุ่งทะเล ที่ผมเองเพิ่งได้ยินชื่อมาเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนหน้านี้เอง จาก Google Alert ที่ผมตั้งค่าไว้ ขับรถไปแบบไม่รู้เส้นทางเหมือนกันครับ จำได้แต่เพียงว่าเส้นทางไปเกาะลันตาก่อนถึงท่าเรือแพขนานยนต์เลี้ยวขวาที่หมู่บ้าน คลองย่าหนัด หลังจากนั้นก็งมอย่างเดียวครับ แต่ก็ไม่ยากมากนักเพราะเส้นทางไม่ค่อยมีแยกถนนซักเท่าไหร่ จุดแรกที่เจอคือป้าย โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ผมได้ลงไปถ่ายภาพบริเวณป้ายนิดหน่อย จำเป็นต้องถ่ายเป็นขาวดำครับ เพราะท้องฟ้ามืดฝนและมีฝนโปรยปรายนิดหน่อยครับ
ผมขับรถไปต่อสักพักก็มองเห็นป้ายบอกทาง หาดทุ่งทะเล ผมเลยขับรถมุ่งไปตามป้ายบอกทาง

จากการสังเกตบริเวณสองข้างถนนผมรับรู้ได้เลยว่าที่นี่ยังคงเป็นธรรมชาติอยู่มากครับ ผมมองเห็นนกกระแตแต้แว้ด, นกจาบคาหัวเขียว, นกกระเต็นอกขาว เป็นจำนวนมากและนกอีกหลายชนิดที่ผมพบเจอครับ เสียดายอากาศไม่เป็นใจให้กับผมเท่าไหร่กับการถ่ายภาพนกครับ ที่ถ่ายมาได้ก็เพราะเปิดกระจกรถแล้วส่องไปจากในรถครับ

ผมขับรถไปเรื่อยๆ แบบช้าๆ แวะถ่ายภาพนกสองข้างถนน ได้บ้างไม่ได้บ้าง แบบไม่ได้เร่งรีบ สักพักก็ขับไปเจอป้ายบอกทางพร้อมลูกศรชี้ไปหาดทุ่งทะเล จากป้ายบอกทางขับรถมาได้สักระยะ ผมก็มาถึงหาดทุ่งทะเล ทันทีที่ผมมาถึง ผมมึนงงกับชายหาดที่นี่นิดหน่อยครับ ทรายที่นี่จะเป็นทรายสีดำครับ ผมยังไม่เคยเจอที่ชายหาดที่ไหนมาก่อนแบบนี้ จนผมแอบเรียกชื่อทะเลที่นี่ในใจของผมว่า ทะเลดำ บวกกับท้องฟ้าในยามนี้ตอนฝนใกล้จะตกหนักมองดูแล้วแปลกตาจริงๆครับ

จากข้อมูลที่ผมค้นหาทราบว่า ชายหาดที่นี่ยาวถึง 7 กิโลเมตรครับ โห...ยาวมากจริงๆครับ ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ เดินเที่ยวไม่สุดหาดแน่นอนครับ

ผมเดินมุ่งหน้าลงไปยังชายหาดมองเห็นนักท่องเที่ยวชาวไทยบ้างนิดหน่อย และสังเกตดูแล้วว่าคงจะเป็นนักเที่ยวชาวกระบี่เรานี่เองครับ และส่วนใหญ่ก็เป็นชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงที่ต่างพาลูกหลานมาเล่นน้ำทะเลกัน บ้างก็พาครอบครัวมานอนเล่นกันใต้ร่มเงาต้นสนครับ

นับว่าเป็นชายหาดแรกที่ผมไปมาในกระบี่ที่ไม่เจอนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติครับ

ผมเดินลงไปบนหาดทรายมองเห็นเปลือกหอยหลักไก่มากมายครับ ผมว่าในทะเลต้องมีหอยหลักไก่เยอะแน่เลยครับ ดูจากสภาพบริเวณพื้นทรายบริเวณนี้แล้ว โดยภาพรวมผมว่าระบบนิเวศของที่นี่ยังบริสุทธิ์อยู่มากครับ

น้ำเริ่มลงผมมองเห็นนกทะเลเริ่มมาหากินบริเวณชายหาดบ้างแล้วครับ ชายหาดที่นี่หากมองดูนับว่าไม่มีชายหาดก็ว่าได้ครับ ความหมายคือน้ำทะเลจะขึ้นไปจนเต็มหาดเลยครับจนไปจดกับแนวต้นสนครับ สาเหตุนี้หรือเปล่าที่ทำให้ทรายเป็นสีดำ ผมเองก็ไม่แน่ใจนะครับ :-)

ตอนนี้ฝนใกล้จะตกแล้ว ผมมองเห็นชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังลากอวนกันอยู่ ผมรีบวิ่งไปและกล่าวทักทายกับพี่เค้าพร้อมกับรีบเก็บภาพตอนที่พี่เขากำลังลากอวนกันอยู่ครับเพราะเกรงว่าอีกไม่นานฝนคงตกหนักลงมาแน่นอนครับ

ผมกำลังถ่ายภาพอยู่ พี่คนหนึ่งเรียกผมให้ไปดูสัตว์ชนิดหนึ่งที่ติดมากับอวน พี่เขาบอกกับผมว่า ไม่รู้เป็นตัวอะไรตั้งแต่ลากอวนมาไม่เคยเจอเลย ผมรีบถ่ายภาพเก็บไว้ ผมมองดูแล้วที่หัวจะคล้ายๆกับหัวเต่าครับแต่ไม่มีตา ข้างลำตัวดูเหมือนครีบที่ใช้ว่ายน้ำครับ มีหนามแหลมบริเวณครีบนิดหน่อย ผมเองก็ไม่เคยเห็นสัตว์ทะเลแบบนี้มาก่อนเลยครับ

ผมแตะตัวมันเบาๆและได้รู้ว่ามันยังไม่ตายครับ ผมจึงหยิบมันไปปล่อยลงในทะเลครับ หวังว่ามันคงไม่ตายนะครับ
พี่เขาขอดูรูปในกล้องจากผม ผมเดินเอาไปให้พี่เขาดู พี่เขาบอกว่า ไม่เคยเจอเลยในชีวิต แปลกจริงๆ ตอนนี้ทุกคนประมาณเกือบสิบคนมามองภาพในกล้องของผม ทุกๆคนต่างก็ไม่เคยเห็นสัตว์แบบนี้มาก่อนครับ
ฝนเริ่มลงเม็ดแล้วผมบอกพี่ๆเขา ผมไปก่อนนะครับพร้อมกับถามพี่เขาไปว่า แล้วไปไหนต่อครับ พี่เขาบอกผมเดี๋ยวไปลากอวนตรงโน้นต่อ…โชคดีครับ ผมบอกปิดท้ายกับการได้มาด้วยรอยยิ้ม ตัวนั้นเป็นล้านนั่น เสียงพี่อีกคนพูดแว่วมา…งั้นกูไปลากตรงนั้นไหม พี่เขาพูดแล้วหันมาหัวเราะกับผม…

วิถีชีวิตสังคมเดี๋ยวนี้แปรเปลี่ยนไป แต่วิถีชีวิตของคนที่นี่ไม่ได้เปลี่ยนตาม ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติยังคงอยู่ กลิ่นอายของทุ่งนา ความสงบร่มเย็นของทุ่งทะเลไม่ได้หนีห่างไปตามกาลเวลา...

ขอฝากไว้ด้วยนะครับ Save Our Sea, Save Krabi, Save the World, ใครเอาอะไรมา พากลับไปด้วยนะครับ เพราะสิ่งที่เราถือไป บทสรุปสุดท้ายคือ "ขยะของ ณ ที่แห่งนั้น"

ขอขอบคุณ Google Aleart

ขอขอบคุณ ชาวบ้านบ้านปากคลอง

ขอขอบคุณ หาดทุ่งทะเลและทุกๆสิ่งที่นี่ครับ

ขอบคุณครับ

ธันวาคม 2554

ป. ปฏิมินทร์... เรื่องและภาพ

การเดินทางไปยังหาดทุ่งทะเล

- ขับรถไปตามเส้นทางเดินทางไปเกาะลันตา ก่อนถึงท่าเทียบเรือแพขนานยนต์ ท่าเรือหัวหิน จะมีป้ายบอกให้เลี้ยวขวาไป โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขับรถตรงไปเรื่อยๆก็จะถึงหาดทุ่งทะเล

กิจกรรมที่น่าสนใจที่หาดทุ่งทะเล

- เดินเล่นชายหาด เล่นน้ำทะเลและออกกำลังกายบริเวณชายหาด
- นอนเล่นพักผ่อนตอนกลางวันในบรรยากาศที่สงบ ลมพัดสบาย บริเวณใต้ต้นสน
- เหมาะสำหรับการมาท่องเที่ยวแบบครอบครัวหรือผู้ที่เข้ามาทำกิจกรรมเกี่ยวกับธรรมชาติเป็นหมู่คณะ