www.krabiall.com

1,237 ขั้นบันได สู่มุมมอง กระบี่ 360 องศา

ทริปความสูงสู่ความงาม 360 องศา จังหวัดกระบี่ ของผมครั้งนี้ เริ่มต้นในวันหยุดพักผ่อน, 4 โมงเย็นกับการเดินทางออกจากบ้าน เป้าหมายในใจ คือ "ยามเย็นกับพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า" ความงดงามจะต่างกันสักเพียงใดกับพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมทะเล เรามาติดตามชมกันนะครับ

วัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่ ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ ได้ฟังคงรู้สึกคุ้นหู กับสถานที่แห่งนี้ และหาข้อมูลได้ไม่ยากนักกับการเดินทาง แต่หากจะกล่าวถึง ยอดเขาแก้ว ความคิดผมเองก็เริ่มไม่แน่ใจว่ามันคือ สถานที่เดียวกันหรือเปล่า กับ 1,237 ขั้นบันไดอันเลื่องชื่อของวัดถ้ำเสือ, เมื่อผมมาถึง ใช่ครับ มันคือสถานที่เดียวกัน เพียงแค่ ชื่อของยอดเขา แค่นั้นเองครับที่ทำให้ผมสับสน ดังนั้น เป้าหมายของผมมีเพียงหนึ่งเดียวคือ ยอดเขาแก้ว

ยอดเขาแก้ว เป็นที่ตั้งของวัดถ้ำเสือ มีความสูงราว 200 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีบันไดถึง 1,237 ขั้น เพื่อขึ้นไปยังยอดเขา

ประมาณ 5 โมงเย็นกับการเดินทางมาถึง วัดถ้ำเสือ, ผมไม่รอรี รีบเดินทางเพื่อไปยังจุดเริ่มต้นเดินขึ้นสู่ยอดเขา เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับเวลาผมเกรงว่า ผมจะไม่ทันได้ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า

ผมเดินขึ้นบันไดมาได้สักระยะหนึ่ง ผมสังเกตเห็นว่า นักท่องเที่ยว กำลังเดินทางลงกันมา ซึ่งแตกต่างกับผมที่เพิ่งจะเริ่มขึ้นไป ผมคิดในใจ จะเอายังงัยดีนะ เพราะเริ่มไม่มั่นใจ, มาถึงแล้ว อย่าให้เสียเที่ยว คิดได้แค่นั้นก็เดินขึ้นบันไดต่อไป (ระหว่างช่วงเสาของขั้นบันได จะมีตัวเลขบอกว่าเรา อยู่ ณ ขั้นบันไดที่เท่าไหร่)

ต้องยอมรับครับว่า การเร่งรีบของผมทำให้ผมแทบไม่ได้เก็บภาพตอนขาขึ้นบันไดเลยครับ ความสูงของขั้นบันไดอย่างต่อเนื่องกับการเดินขึ้นไปแต่ละขั้นบันไดของผม ทำให้หัวใจผมนั้นเต้นแรง จะยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ แต่ขาดสมาธิครับ ซึ่งมันแตกต่างจาก ทริปที่ผมเดินทางไป เขาหางนาค เพราะ เขาหางนาค ไม่สูงชัน

เดินทางขึ้นบันไดมาได้ระยะหนึ่ง ผมเริ่มมองเห็นวิวบ้างบางส่วนแล้ว ความงดงามเริ่มสยบความกลัวของผม กับการเดินขึ้น ที่คนอื่นเดินลง, ณ เวลานี้ ตอนนี้ ผมแทบไม่เจอนักท่องเที่ยวแล้ว ผมหยุดพักพร้อมกับเก็บภาพ และเดินขึ้นต่อไป ก็สังเกต ตัวเลขของขั้นบันไดไปด้วย เดินขึ้นไปเรื่อย พักไปด้วย จนผมมองดูด้านบน ผมใกล้ ถึงแล้ว อีกไม่กี่อึดใจ

ประมาณ 1 ชั่วโมงเต็มกับการเดินขึ้นมาของผม จนผมมาถึง ยอดเขา และเจอกับข้อความดังนี้ :-

" เราคือผู้พิชิตยอดเขาพระบาท พระธาตุเจดีย์วัดถ้ำเสือ จ.กระบี่ ความสูง 600 เมตร บันได 1,237 ขั้น "

ณ ตอนนี้ผมอยู่บนยอดเขา เวลายังมีเหลือให้ผมอีกเยอะ กับการมองเห็นพระอาทิตย์ในตอนนี้ที่ยังคงสูงอยู่, นั่งหยุดพักเหนื่อย ตอนนี้เหมาะสมที่สุดสำหรับผม

นั่งพักอยู่ครู่หนึ่ง หยาดเหงื่อเริ่มเหือดแห้ง จากหัวใจที่เต้นแรง กลับคืนสู่ภาวะปกติ ทุกอย่างพร้อม ผมเริ่มต้น เดินไปถ่ายภาพแต่ละมุม แต่ละทิศ แต่ละองศา ช่างเป็น องศาทิวทัศน์ที่สวยงามมากๆ ครับ

ผมถ่ายภาพทุกมุมองศา, แต่สิ่งที่ผมรอคอย พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ผมยังคงต้องรอ, ผมเดินมองหาที่นั่งพักอีกครั้งและหาจุดเหมาะๆ ไปด้วยเพื่อเตรียมชมกับความงดงามและเก็บภาพในสิ่งที่ผมรอ, ตอนนี้ผมได้ที่นั่งพักและรอคอยแล้วครับ เป็นจุดที่สูงที่สุดและเหมาะที่สุดสำหรับผม

แสงแดดอ่อนๆ ยามเย็น กับสายลมที่พัดผ่านและกระทบกับตัวผม ระหว่างที่ผมนั่งรอ ผมรู้สึก ตอนนี้ ข้างบนนี้ ช่างสงบเงียบ ความรู้สึกผ่อนคลายเข้ามาในสมองของผมอย่างน่าอัศจรรย์ จนทำให้ผมหยุดนั่งสมาธิ อยู่ครู่หนึ่ง ปล่อยวางความคิดวุ่นวายในสมองออกไป มันสุดยอดมากครับ ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ

ผมนั่งสมาธิ อยู่ประมาณ 15 นาที ลืมตาขึ้นมาอีกครั้ง ทุกอย่างพร้อมครับ พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า หัวใจผมเต้นแรงอีกครั้ง ช่างเป็นภาพที่สวยงามมากครับ ใช่มันต่างกันจริงๆ กับที่ผมมองพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมทะเล กับ ณ จุดนี้ ที่ผมอยู่, แสงแดด สายลม ท้องฟ้า บรรยากาศ ทุกอย่างเป็นใจให้กับผมในครั้งนี้ ทุกอย่างสวยงามและลงตัว ภาพที่ผมเห็นด้านหน้าของผม ยากที่ผมจะบรรยายได้ครับ ขอย้ำครับ สวยงามจริงๆครับ

พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ภาพของภูเขาที่ถูกแสงของพระอาทิตย์ สาดส่อง สะท้อนไปยังหมู่เมฆ ปรากฏการณ์ในแต่ละองศาตอนนี้ แตกต่าง กันอย่างสิ้นเชิงครับ ท้องฟ้าตอนนี้ ถูกระบายด้วยแสงสี หลากสีมากครับ ผมรู้สึกเหมือนอยู่ในห้วงของกาลเวลายังงัย ยังงั้นเลยครับ

ผมมองแต่ละองศาความงามในระดับสายตาอยู่ครู่ใหญ่ ผมแหงนหน้าขี้นมองบนท้องฟ้า อีกด้านหนึ่งของพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ปรากฏว่าเป็นภาพของดวงจันทร์ พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ดวงจันทร์ขึ้นมาแทนที่ ท้องฟ้า ณ ตอนนี้สวยงามมากๆครับ

ผมชมความงดงามจนแสงพระอาทิตย์จางหายไป ความมืดมิดเข้ามาแทนที่ ทุกอย่าง ถูกทดแทน โดยธรรมชาติ และสิ่งที่เราสร้างขึ้น โลกใบนี้ของเรา ไม่เคยหยุดนิ่ง ความว่างเปล่า และควางเงียบในตอนนี้ ทำให้ผมนึกถึง คำสองคำ คือ ทดแทน และ ยั่งยืน

"ความมืดมิดยามค่ำคืน ถูกทดแทนโดยแสงสว่างอย่างลงตัว

ความมืดมิดยามค่ำคืนกลายเป็นความสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์

เปรียบดั่งความดีของคนเรานั้น มั่นคงเที่ยงแท้และยั่งยืน"

ทริปความงาม กระบี่ 360 องศา ครั้งนี้ของผม รู้สึกเปี่ยมล้นไปด้วยพลังอย่างบอกไม่ถูก ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆครับ การเดินทางเพื่อถ่ายทอด แผ่นดินเกิด จังหวัดกระบี่ของผม จะยังคงดำเนินต่อไป

แต่ ณ ตอนนี้ผมคงคิดต่อไปได้ไม่นานนัก เพราะถึงเวลาที่ผมจะต้องเดินกลับลงไปข้างล่างแล้ว กับอีก 1,237 ขั้นบันได !!!

ขอขอบคุณ วัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่ สำหรับทริปนี้ของผม

ขอขอบคุณ ยอดเขาแก้ว กับความสวยงามที่ผมพบเจอ

ขอขอบคุณทุกๆสิ่งครับ, ขอบคุณครับ