Koh Por, Krabi Thailand : เกาะปอ จังหวัดกระบี่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 ผมได้ยินชื่อของเกาะปอ จาก พี่สมเจตน์ แห่งเกาะบูบู ความคิดในตอนนั้นได้แต่เพียงหวังไว้ว่าซักวันหนึ่งผมจะมาเยือนที่นี่...

ช่วงเวลาปีกว่าๆผ่านไป "กังหันลม" เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ทำให้ผมรู้จักเกาะแห่งนี้มากขึ้น จากการที่ได้มองแบบไกลๆในวันนั้นที่เกาะบูบู

ไม่นึกเลยว่า ณ วันนี้ผมได้มายืนอยู่ตรงนี้ ด้วยคำถามที่ว่า ไปทำไมหรือ ไปน่ะไปได้ แต่มันไม่มีอะไรเลยนะ? ชายวัยกลางคนผู้หนึ่ง คือเจ้าของคำถามในวันนั้น...

สำหรับผมแล้วที่นี่คือความสวยงามที่เงียบสงบ บริสุทธิ์ ผมขอใช้ถ้อยคำเปรียบเที่ยบที่นี่เสมือนว่า "เกาะปอ สมอแห่งท้องทะเลกระบี่" สมอที่คอยยึดตรึงเรือไว้ไม่ให้อ่อนไหวไปตามคลื่นลม เฉกเช่น เกาะปอ ที่ตราตรึงความพอเพียงแห่งวิถีของชุมชน ไม่ให้อ่อนไหวไปตามยุคสมัยและเวลา...

มาชมภาพความประทับใจ จากการไปเยือนเกาะปอในมุมมองของผมกันนะครับ

จากสะพานท่าเทียบเรือบ่งบอกให้เรารู้ว่าเรามาถึงเกาะปอแล้ว

ลูกแพะของชาวบ้าน ตัวแรกที่มาทักทายผมเมื่อเข้าไปในเขตเกาะปอ

เส้นทางหลักบนเกาะปอ เป็นถนนคอนกรีตเล็กๆที่ใช้สัญจรกันไปมายังจุดต่างๆบนเกาะ

มอเตอร์ไซค์ชาวบ้านที่ผมใช้เดินทางบนเกาะปอ (ทุลักทุเลพอสมควร)

ชุมชนอ่าวในบ้าน ถือว่าเป็นชุมชนหนาแน่นที่สุดบนเกาะ ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำประมงขนาดเล็ก

อุปกรณ์หรือที่ตากปลาของชาวบ้าน ซึ่งผมไม่เห็นแบบนี้นานแล้วครับ

จ๊ะ ร้านขายของชำ ที่มีปั้มหลอดขายน้ำมันบนเกาะปอ และผู้ช่วยเปิดเบาะมอเตอร์ไซค์ให้กับผม หลังจากที่ผมเสียเวลาไปกับการหาที่เสียบกุญแจและแท้จริงพบว่า ใช้ระบบมือ

สองข้างทางส่วนใหญ่บนเกาะปอจะเป็นสวนยางพารา

ชายหาดบริเวณด้านทิศตะวันออกของเกาะ ชายหาดบริเวณนี้จะมีโขดหินเป็นส่วนใหญ่ และจะมองเห็นทิวทัศน์หมู่เกาะต่างๆมากมายอยู่ด้านหน้า

อ่าวโละละวะ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า อ่าวปอ ว่ากันว่าเมื่อก่อนบริเวณนี้มีต้นปอป่าเยอะ เป็นที่มาของชื่อ อ่าวปอ

สำหรับผมแล้ว ผมว่าชายหาดอ่าวปอ สวยงามทีเดียวครับ

ป๊ะสะอาด เป็นผู้ซึ่งเล่าเรื่องราวต่างๆมากมายของเกาะปอให้กับผมฟังพร้อมกับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

หาดท่ากั้ง เป็นที่ตั้งของท่าเทียบเรือบนเกาะปอ เป็นชายหาดที่ยาวและว่ากันว่าสวยที่สุดของเกาะ แต่สำหรับผม สวยพอๆกับหาดอ่าวปอครับ

การเดินทางไปเยือนเกาะปอของผมสิ้นสุดลง ผมนั่งเรือกลับไปยังท่าเทียบเรือเกาะลันตา อำเภอเก่าอีกครั้ง เพื่อหาที่พักบนเกาะลันตาใหญ่

มาถึงท่าเทียบเรือ อำเภอเก่า ก็เจอกับชาวบ้านกำลังทอดแหอยู่ ผมแวะไปทักทายนิดหน่อย

ผมขับรถหาที่พักไปเรื่อยแบบไม่ได้จองล่วงหน้า ด้วยความมั่นใจที่ว่า Low Season สรุปได้ที่พักบริเวณหาดคลองนิน เกาะลันตาใหญ่

ปูเสฉวน ใกล้ๆกับที่พักบนหาดคลองนิน ถือว่านานมากแล้วที่ผมไม่เห็นปูเสฉวน น่ารักทีเดียวครับ

บรรยากาศอาทิตย์อัสดง หาดคลองนิน เกาะลันตาใหญ่ ในวันที่ฟ้าหม่น อย่างน้อยในวันนี้ผมก็ว่าสวยงามทีเดียวครับ

เช้าวันใหม่กับการเดินทางกลับ อากาศหม่นๆ เช่นเคย บริเวณท่าเทียบเรือแพขนานยนต์เกาะลันตาใหญ่

ยามเช้าบริเวณท่าเทียบเรือแพขนานยนต์เกาะลันตาน้อย

สุดขอบฟ้า เกาะปอ หาดคลองนิน เกาะลันตา พาโนรามา

ขอขอบคุณ

บังเหลบ

จ๊ะร้านขายของชำ

บังเลาะห์

ป๊ะสะอาดและครอบครัว

http://www.kaolom.com (กังหันลมบนเกาะปอ)

ขอขอบคุณทุกสิ่งอย่างที่ทำให้ผมบรรลุวัตถุประสงค์ในการมาเยือนเกาะปอและการเดินทางไป-กลับ อย่างสวัสดิภาพ

ตุลาคม ๒๕๕๕

ป. ปฏิมินทร์... เรื่องและภาพ

ข้อมูลเชิงวิชาการ

เกาะปอเป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะลันตาใหญ่ หมู่ 4 ตำบลเกาะลันตา อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่เกาะปอมีบรรยากาศเงียบสงบ บนเกาะเป็นชุมชนชาวประมงเล็กๆ เหมาะสำหรับท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวบ้าน โดยชายหาดที่ยาวที่สุด คือ หาดท่ากั้ง อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ มีเส้นทางคอนกรีตเล็ก ๆ ให้คุณได้เดินเที่ยวรอบเกาะด้วย บนเกาะมีโฮมสเตย์สามารถพักค้างคืนได้ แต่นักท่องเที่ยวโดยส่วนใหญ่นิยมพักที่เกาะลันตาใหญ่หรือเกาะบูบู เพราะไม่ห่างจากกันมากและยังสะดวกสบายมากกว่า

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มโฮมสเตย์บ้านเกาะปอ
เลขที่ 69 หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ 81150 ติดต่อ บังเลาะห์ โทร : 089-4717028

ตามกติกาของชุมชนบ้านเกาะปอ

ผู้ที่เข้ามายังชุมชนบ้านเกาะปอนั้น ควรปฏิบัติตามกติกาของชุมชนบ้านเกาะปอ

- ให้แต่งตัวในชุดที่สุภาพไม่ขัดต่อหลักคำสอนของศาสนา และดูไม่เหมาะไม่ควรเข้ามาในเขตชุมชนและที่สาธารณะของชุมชน
- ไม่ให้มีการ จำหน่าย จ่าย แจก และ ดื่มสุรา หรือ สิ่งมึนเมาในเขตพื้นที่ชุมชนและที่สาธารณะของชุมชน
- ไม่ให้มีการแสดงออกในเชิงชู้สาวในลักษณะที่ไม่เหมาะสมในเขตชุมชนและที่สาธารณะ

กฏกติกาข้างต้นนั้นกฏกติกาที่ประชาชนชุมชนบ้านเกาะปอเขียนขึ้น

According to the community rules of Ban Koh Por Island,

Visitors should follow the rules of the island as follow :

- To dress in polite, not contrary to the doctrine of the relegion and inappropriate to the community and the community at a public context.

- Not be distributed or drink alcohol in public areas and communities,

- Not to be expressed in terms of sexual abuse in the community and the publix

The above rules are rules written by the people of Ban Koh Por Island

การเดินทางไปยังเกาะปอ

จากท่าเรืออำเภอเก่า เกาะลันตาใหญ่ สามารถติดต่อเช่าเหมาเรือได้ในราคาตามที่ตกลงกัน
ใช้เวลาในการเดินทางท่าท่าเทียบเรืออำเภอเก่า ประมาณ 15 นาที

กิจกรรมที่น่าสนใจ

- พักผ่อน เล่นน้ำ อาบแดด บนชายหาดในบรรยากาศที่เงียบสงบ
- ชมวิถีชีวิตชาวบ้าน
- ขับรถมอเตอร์ไซค์, ขี่จักรยาน เที่ยวบนเกาะ